English Vietnamese
TOP 12 cách chữa trị đau lưng tại nhà HIỆU QUẢ nhất

TOP 12 cách chữa trị đau lưng tại nhà HIỆU QUẢ nhất

Nội dung bài viết

Bạn đang gặp phải cảm giác khó chịu và hạn chế về sự linh hoạt do đau lưng? Đừng lo lắng, vì có những biện pháp chữa đau lưng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy cùng Smartzone khám phá ngay 12 cách chữa trị đau lưng tại nhà siêu đơn giản!

12 cách trị bệnh đau lưng hiệu quả

12 cách trị bệnh đau lưng hiệu quả 

Đau lưng là triệu chứng của bệnh gì?

Các vấn đề về sức khỏe của cột sống có thể gây ra nhiều cảm giác không thoải mái và đau đớn. Thoái hóa cột sống thường xảy ra ở những vị trí như sụn khớp và đĩa đệm. 

Khi tình trạng này phát triển, bạn có thể cảm nhận đau khi cúi người, xoay cơ thể hoặc nâng vật nặng. Đau ở vùng lưng dưới có thể trở nên liên tục và gây khó chịu.

  • Khi đĩa đệm thoát vị, nhân nhầy của nó lệch ra khỏi vị trí bình thường, dễ gây chèn ép lên các rễ thần kinh, gây ra cảm giác tê bì và đau nhức. Nguyên nhân có thể từ chấn thương hoặc thoái hóa của đĩa đệm, và điều này có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống. Đau thường lan rộng từ thắt lưng xuống chân, gây ra cảm giác đau dây thần kinh tọa.

  • Hẹp ống sống là tình trạng ống sống bị thu hẹp, chèn ép lên tủy sống hoặc các rễ thần kinh. Người bệnh thường cảm thấy đau ở vùng thắt lưng, và đau có thể lan ra chân do sự phát triển của gai xương và thoái hóa của dây chằng, làm hẹp lòng ống sống và gây ra các vấn đề như thoát vị đĩa đệm và viêm khớp cột sống.

  • Căng cơ hoặc dây chằng có thể căng ra do việc nâng vật nặng hoặc thực hiện các động tác đột ngột, tạo áp lực lên hệ thống cơ và dây chằng của cột sống.

Đau lưng là triệu chứng của bệnh gì?

Đau lưng là triệu chứng của bệnh gì?

  • Loãng xương, thường xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc sau khi sử dụng corticoid kéo dài, làm cho xương trở nên yếu và dễ gãy. Các đốt sống ở vùng thắt lưng có thể bị ảnh hưởng, gây ra đau đớn và khó chịu.

  • Gai cột sống có thể làm đau ở vùng thắt lưng, vai hoặc cổ, và có thể chèn ép lên các dây thần kinh, gây ra tê liệt hoặc giảm khả năng vận động.

  • Đau thần kinh tọa là kết quả của sự chèn ép lên dây thần kinh tọa, dẫn đến cảm giác đau từ nhẹ đến nặng và có thể gây ra rối loạn chức năng cơ thể như mất kiểm soát của tiểu tiện hoặc khả năng vận động.

  • Cột sống cong vẹo là tình trạng mà cột sống bị uốn cong, thường do thoái hóa đĩa đệm hoặc gãy xẹp các đốt sống. Người bệnh thường cảm nhận đau ở vùng lưng, đau hoặc tê ở chân.

  • Khối u có thể hình thành từ các mô không bình thường trong hoặc xung quanh cột sống, gây ra đau từ nhẹ đến nặng. Việc phát hiện và điều trị sớm rất quan trọng để tránh các vấn đề nghiêm trọng hơn, bao gồm khối u di căn sang các phần khác của cơ thể.

12 cách trị đau lưng tại nhà mà bạn nên biết

Trị đau lưng bằng máy mát xa cầm tay

Máy mát xa cầm tay đã trở thành một công cụ phổ biến được sử dụng để giảm đau lưng tại nhà một cách hiệu quả và thuận tiện. Phương pháp này sử dụng các đầu mát xa hoặc các cánh mát xa để áp dụng áp lực và dao động lên vùng lưng, giúp giảm căng thẳng, giãn cơ, và tăng cường tuần hoàn máu.

Máy mát xa cầm tay thường có nhiều chế độ và cài đặt khác nhau, cho phép người sử dụng điều chỉnh cường độ và kiểu mát xa phù hợp với nhu cầu và mức độ đau của họ. Điều này giúp tạo ra một trải nghiệm mát xa cá nhân hóa và tối ưu hóa hiệu quả điều trị.

Thiết bị massage Theragun Sense

Thiết bị massage Theragun Sense

Việc sử dụng máy mát xa cầm tay không chỉ giúp giảm đau lưng mà còn có thể cải thiện sự linh hoạt của cơ bắp và giảm căng thẳng. 

Nó cũng là một phương pháp tự chăm sóc sức khỏe đơn giản và thuận tiện mà mọi người có thể thực hiện tại nhà, giúp họ giảm bớt sự phụ thuộc vào việc điều trị tại các cơ sở y tế.

Mua ngay tại link sau: https://smartzone.vn/collections/therabody

Giảm đau lưng thông qua giấc ngủ

Những cơn đau lưng có thể là nguyên nhân chính khiến việc buồn ngủ trở nên khó khăn. Khi thiếu ngủ kéo dài, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, từ đó làm tăng nguy cơ đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

Để ngăn chặn vấn đề này, quan trọng là bạn cần duy trì tư thế ngủ đúng và chọn lựa nệm phù hợp. Một chiếc nệm vừa phải sẽ duy trì cường độ uốn cong tự nhiên của cột sống. 

Có hai tư thế ngủ tốt cho lưng mà bạn có thể thử: nằm ngửa và nằm nghiêng. Nếu bạn nằm ngửa, hãy đặt một cái gối nhỏ dưới đầu gối. Nếu nằm nghiêng, sử dụng một chiếc gối ở giữa hai đầu gối để giảm căng thẳng trên lưng một cách hiệu quả.

Giảm đau lưng thông qua giấc ngủ

Giảm đau lưng thông qua giấc ngủ

Điều chỉnh tư thế ngồi

Thực tế đã chứng minh rằng đau lưng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Để giảm nguy cơ này, hãy luôn giữ lưng thẳng (có thể tựa vào ghế) và vai thả lỏng để giữ sự thoải mái. 

Đồng thời, bạn có thể sử dụng một cái khăn hoặc gối để đặt ở phía sau lưng, ở vị trí dưới lưng, để hỗ trợ tư thế ngồi chính xác hơn.

Điều chỉnh tư thế ngồi để giảm đau lưng

Điều chỉnh tư thế ngồi để giảm đau lưng 

Thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ 

Đây thực sự là một cách điều trị đau lưng hiệu quả và an toàn, đặc biệt khi được thực hiện dưới sự giám sát của một bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp này, bạn có thể thăm bác sĩ hoặc dược sĩ để có thông tin chi tiết hơn về tình trạng đau lưng của mình và sau đó thảo luận về việc sử dụng thuốc.

Thuốc NSAID là một trong những loại thuốc phổ biến được sử dụng để giảm đau lưng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, bạn nên hỏi rõ về các tác dụng phụ có thể xảy ra cũng như liều lượng sử dụng phù hợp. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả nhất có thể.

Thuốc NSAID là một trong những loại thuốc phổ biến được sử dụng để giảm đau lưng

Thuốc NSAID là một trong những loại thuốc phổ biến được sử dụng để giảm đau lưng

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu sẽ chỉ cho bạn cách ngồi hoặc đứng một cách đúng đắn và thoải mái nhất. Điều này không chỉ giảm áp lực lên lưng mà còn giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng và chắc khỏe. 

Ngoài ra, chương trình này còn bao gồm các bài tập đặc biệt nhằm tăng cường cơ bắp ở các vị trí như hông, bụng, và lưng dưới, giúp cải thiện sức mạnh và ổn định cho vùng lưng của bạn.

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu trị đau lưng rất hiệu quả

Sử dụng phương pháp vật lý trị liệu trị đau lưng rất hiệu quả 

Tích cực hoạt động để trị đau lưng

Thay vì khuyến khích bệnh nhân nghỉ ngơi trong một thời gian nhất định, ngày nay, chúng ta khuyến khích họ duy trì hoạt động nhẹ nhàng để giảm đau lưng. Việc di chuyển liên tục như vậy giúp giảm thiểu cảm giác đau và cảm giác khó chịu từ lưng. 

Ngược lại, việc chỉ nằm im trên giường có thể gây ra nhiều vấn đề khác và khiến tình trạng đau lưng trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương pháp chườm lạnh 

Chườm lạnh trong khoảng 20 phút trên các vùng đau nhức cấp tính có thể giúp giảm bớt cảm giác ê ẩm và giảm nguy cơ viêm nhiễm do chấn thương. Bạn có thể sử dụng túi đá hoặc gói đá, nhưng nhớ phải bọc chúng bên ngoài bằng một lớp khăn mỏng trước khi chườm. 

Sau vài ngày thực hiện, bệnh nhân có thể chuyển sang chườm nhiệt nếu muốn.

Chườm lạnh trong khoảng 20 phút trên các vùng đau nhức cấp tính có thể giúp giảm bớt cảm giác ê ẩm

Chườm lạnh trong khoảng 20 phút trên các vùng đau nhức cấp tính có thể giúp giảm bớt cảm giác ê ẩm

Chườm nóng có thể giúp tăng cường lưu lượng máu và giãn cơ. Ngoài việc sử dụng túi nước nóng hoặc đá, bạn cũng có thể tận hưởng một buổi tắm bằng nước ấm để cơ thể được thư giãn và cảm thấy thoải mái hơn. Nhớ rằng, trước khi đi ngủ, hãy nhớ loại bỏ hoàn toàn các miếng chườm nhiệt để tránh nguy cơ gây tổn thương hoặc bỏng da.

Kích thích thần kinh 

Khi đã thử nhiều phương pháp khác mà đau lưng vẫn không giảm, bác sĩ có thể tích hợp kỹ thuật châm cứu vào phương pháp điều trị của bạn để tăng hiệu quả. 

Ngoài ra, việc sử dụng Transcutaneous Electrical Nerve Stimulation (TENS) – một phương pháp kích thích các dây thần kinh bằng điện cũng là một cách chữa đau lưng. Phương pháp này có thể ngăn chặn các tín hiệu đau truyền tới dây thần kinh bằng cách áp dụng xung điện nhẹ.

Phương pháp này có thể ngăn chặn các tín hiệu đau truyền tới dây thần kinh

Phương pháp này có thể ngăn chặn các tín hiệu đau truyền tới dây thần kinh 

Liệu pháp trò chuyện

Theo các nghiên cứu, liệu pháp hành vi nhận thức hay còn gọi là cognitive behavioral therapy (CBT) đã được chứng minh giúp cải thiện rõ rệt trong quá trình điều trị đau lưng. Thực tế, những người tham gia vào liệu pháp này thường có tiến triển tích cực hơn, giảm đau và tránh được các biến chứng.

Theo dõi phản hồi sinh học

Biofeedback – phản hồi sinh học là một phương pháp phổ biến để giảm đau lưng. Phương pháp này giúp bạn kiểm soát cơ thể trong khi cảm thấy đau, thông qua việc huấn luyện bằng một thiết bị đặc biệt. 

Bằng cách này, bệnh nhân có thể học cách điều chỉnh nhịp tim, lưu lượng máu, hơi thở và cảm giác căng cơ. Giới chuyên gia đánh giá rằng phương pháp này hiệu quả hơn thuốc và không gây ra tác dụng phụ.

Tiêm thuốc 

Trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ quyết định tiêm các loại thuốc trực tiếp vào cột sống để giảm đau và viêm. Các loại thuốc như corticosteroid thường được sử dụng để giảm đau và viêm. Tuy nhiên, phương pháp này cần được sử dụng cẩn thận do có thể gây ra tác dụng phụ.

Tiêm các loại thuốc trực tiếp vào cột sống để giảm đau và viêm

Tiêm các loại thuốc trực tiếp vào cột sống để giảm đau và viêm

Phẫu thuật trị đau lưng 

Nếu đau lưng của bạn gây ra bởi sự chèn ép của đĩa đệm lên các dây thần kinh, phẫu thuật có thể là phương pháp cuối cùng để giảm đau. Phẫu thuật như laminectomy mở rộng ống sống giúp loại bỏ áp lực lên tủy sống và dây thần kinh. 

Tuy nhiên, phẫu thuật cũng mang theo rủi ro và chỉ nên được xem xét sau khi đã thử nghiệm hết các phương pháp khác mà vẫn không có hiệu quả.

Phẫu thuật có thể là phương pháp cuối cùng để giảm đau

Phẫu thuật có thể là phương pháp cuối cùng để giảm đau

Đau lưng có thể gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và công việc. Vì vậy, việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp là rất quan trọng để có thể đối phó với nó. Hy vọng bài viết này của Smartzone mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và chọn được phương pháp trị đau lưng phù hợp với bản thân và gia đình! 

← Bài trước Bài sau →
Tác giả: Trường Giang

Trường Giang - CEO của thương hiệu Smartzone. Tác giả Trường Giang phụ trách viết các bài viết chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm với kiến thức chuyên gia về ngành công nghệ, các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, máy ảnh kỹ thuật số, loa và phụ kiện âm thanh,... mang lại các thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0964446084

Ngày sinh: 13/10/1991

Địa chỉ: 297 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: tgiangkc.ptit@gmail.com

Nội dung bài viết
icon

Giao hàng toàn quốc

Hỗ trợ giao hàng COD

icon

Hỗ trợ trả góp

Hỗ trợ trả góp lãi suất 0% qua thẻ tín dụng

icon

Thanh toán linh hoạt

Hỗ trợ thanh toán tiền mặt, thẻ tín dụng, trả góp