English Vietnamese
Những kỹ năng sinh tồn trong rừng bạn nhất định phải biết để an toàn

Những kỹ năng sinh tồn trong rừng bạn nhất định phải biết để an toàn

Nội dung bài viết

Trong thời đại hiện đại ngày nay, khi con người ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử và mạng internet, nhiều kỹ năng sinh tồn trong rừng đã bị lãng quên. Tuy nhiên, dù bạn có ít khi sử dụng các kỹ năng này trong đời sống hàng ngày, chúng vẫn rất hữu ích khi bạn tham gia các hoạt động như cắm trại cùng bạn bè. Hãy cùng Smartzone tham khảo ngay những kỹ năng sinh tồn giúp bạn đảm bảo an toàn khi đối mặt với các tình huống khẩn cấp hoặc không mong đợi trong môi trường hoang dã.
 

Những kỹ năng sinh tồn trong rừng giúp bạn đảm bảo an toàn

 

Những kỹ năng sinh tồn trong rừng giúp bạn đảm bảo an toàn

Bỏ túi các kỹ năng sinh tồn trong rừng khi đi lạc 

Phải bình tĩnh, đừng hoảng loạn khi lạc trong rừng

Khi đối mặt với tình huống khẩn cấp như bị lạc trong rừng, bình tĩnh và suy nghĩ logic là rất quan trọng để đưa ra các quyết định đúng đắn. Nguyên tắc STOP mà bạn đề cập là một phương pháp hữu ích để giúp duy trì tình trạng tĩnh tâm và chuẩn bị cho việc sinh tồn:

  • S - Sit down: Ngồi xuống để làm dịu tâm trạng và giảm áp lực.

  • T - Think: Tìm cách suy nghĩ rõ ràng, tập trung vào việc đánh giá tình hình và lựa chọn phương án tiếp theo.

  • O - Observe your surroundings: Quan sát kỹ xung quanh để tìm ra các dấu hiệu, chỉ dẫn hoặc nguồn tài nguyên có thể sử dụng.

  • P - Prepare for survival by gathering materials: Chuẩn bị bằng cách thu thập các vật liệu cần thiết để sinh tồn như cành cây, lá, nước, hoặc các vật dụng từ hành lý của bạn.

Những bước này sẽ giúp bạn duy trì tình trạng tĩnh tâm, tăng khả năng đưa ra quyết định hợp lý và chuẩn bị cho việc tìm kiếm hướng giải quyết.

Xác định chính xác phương hướng

Xác định phương hướng là một kỹ năng quan trọng trong việc sinh tồn trong rừng hoặc môi trường hoang dã. Nếu bạn không có bản đồ và la bàn, có một số cách khác để xác định phương hướng:

  • Đứng ở một vị trí cao nhất có thể để quan sát xung quanh. Cố gắng tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống như nhà cửa, đồng ruộng, hoặc khói từ lửa để xác định hướng đi tới các khu vực dân cư hoặc khu vực an toàn.

  • Tìm đường ra một con sông, đặc biệt là tại những nơi cây cối xanh tươi. Nó thường sẽ chỉ ra hướng đi xuống hạ lưu của sông, nơi bạn có thể gặp khu dân cư hoặc nơi an toàn.

  • Nếu bạn không thể nhìn thấy mặt trời trực tiếp, bạn có thể dựa vào hình bóng của các vật thể để xác định hướng đông và hướng tây. Ví dụ, vào buổi sáng, bóng sẽ nằm về phía tây, và vào buổi chiều, bóng sẽ nằm về phía đông.

  • Một số loài cây có thể chỉ ra hướng, ví dụ như một số loài cây thường mọc về phía bắc ở một số khu vực.

Cố gắng xác định chính xác phương hướng khi đi lạc

Cố gắng xác định chính xác phương hướng khi đi lạc

Đốt đống lửa trong rừng

Một kỹ năng sinh tồn trong rừng nữa mà bạn cần biết là khả năng thiêu đốt lửa. Hãy tìm kiếm những cành cây khô xung quanh để dùng làm nguyên liệu cho lửa, giữ ấm cơ thể khi đêm xuống. Ngoài việc giữ ấm, lửa cũng giúp chúng ta đuổi xa các loài động vật lớn trong rừng, tạo ra một không gian an toàn.

Tuy nhiên, việc thiêu đốt lửa cần được thực hiện một cách cẩn thận bên ngoài trời, với một lượng củi phù hợp để tránh nguy cơ cháy rừng. Bạn cũng có thể sử dụng cành cây tươi để tạo khói nhằm thu hút sự chú ý và hỗ trợ từ người khác.

Đốt đống lửa khi đi lạc trong rừng

Đốt đống lửa khi đi lạc trong rừng

Tìm nơi có nguồn nước sạch

Kỹ năng sinh tồn trong rừng tiếp theo là khả năng tìm kiếm nguồn nước sạch. Trong môi trường thiếu nước, cơ thể chúng ta sẽ trở nên mệt mỏi, mất ý thức và đe dọa tính mạng. Vì vậy, việc tìm kiếm nguồn nước sạch là rất quan trọng.

Một cách để xác định nguồn nước là theo dõi các dấu vết của côn trùng như ong hoặc ruồi, bởi chúng thường xuyên tìm kiếm nguồn nước. Ngoài ra, các đàn chim cũng thường xuất hiện gần các nguồn nước sạch hoặc theo dõi các dấu vết của lũ lụt để tìm nguồn nước.

Tìm nơi trú ẩn an toàn

Một kỹ năng sinh tồn quan trọng khác khi ở trong rừng là biết tìm nơi trú ẩn. Đặc biệt là khi đêm xuống, việc tìm một nơi an toàn để trú ẩn trở nên cực kỳ quan trọng. Bạn có thể chọn một thân cây đổ hoặc một hang động không có sự hiện diện của các loài động vật nguy hiểm như báo, gấu, hay rắn độc. 

Tìm nguồn thức ăn 

Thức ăn là một yếu tố không thể thiếu để duy trì sự sống, đặc biệt là trong môi trường thiếu thốn như rừng. Đừng ngần ngại sử dụng các loại côn trùng như châu chấu, dế... làm nguồn dinh dưỡng trong tình huống khẩn cấp. Đây là một kỹ năng sống trong rừng vô cùng quan trọng, vì các loài côn trùng thường chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích giúp chúng ta tồn tại.

Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng các loài côn trùng bạn ăn là an toàn và đã được nấu chín trước khi ăn. Ngoài ra, các loài sinh vật sống dưới nước như cá, tôm, cua cũng là một lựa chọn  nếu bạn ở gần nguồn nước.

Tìm nguồn thức ăn để duy trì sự sống

Tìm nguồn thức ăn để duy trì sự sống

Tạo tín hiệu cầu cứu

Sau khi đảm bảo tình trạng của bạn ổn định, kỹ năng sinh tồn tiếp theo trong rừng là phát tín hiệu cầu cứu SOS để thu hút sự chú ý và giúp đỡ từ mọi người xung quanh.

Bạn có thể tạo ra các dấu hiệu dễ nhận biết như căng tấm vải, lều có màu sắc, quần áo, mũ nón ở những nơi cao, hoặc sử dụng trống trải hoặc tạo ra những luồng khói để báo hiệu vào ban ngày. Nếu là ban đêm, bạn có thể đốt ba đống lửa theo hình tam giác để thu hút sự chú ý từ xa.

Các dụng cụ cần trang bị để có thể sinh tồn trong rừng

Đèn pin siêu sáng

Trong các kỹ năng sinh tồn trong rừng, việc mang theo đèn pin là vô cùng quan trọng để chiếu sáng trong mọi hoàn cảnh. Tại Smartzone, có nhiều mẫu đèn pin siêu sáng với dung lượng pin lớn và độ bền cao, phù hợp cho các chuyến đi dài ngày trong rừng.

Ngoài ra, các loại đèn pin này còn tích hợp chức năng SOS để bạn có thể dự phòng cho mọi tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Đèn pin

Đèn pin

Dao đa năng

Dao đa năng là một dụng cụ quan trọng cho việc sinh tồn trong rừng khi bạn gặp phải tình huống khẩn cấp. Khi chọn mua, hãy chọn sản phẩm làm bằng thép không gỉ để đảm bảo độ bền và sự an toàn. Ngoài ra, đảm bảo rằng dao có kích thước phù hợp và tích hợp nhiều công năng khác nhau để phục vụ nhu cầu của bạn trong mọi tình huống.

Dao đa năng

Dao đa năng

Kìm đa năng

Kìm chuyên dụng cũng là một dụng cụ quan trọng trong hành trang sinh tồn khi đi rừng. Chúng thường được làm từ thép không gỉ để đảm bảo độ bền và tính chất chống gỉ rỉ. Kích thước nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng giúp bạn có thể mang theo mà không tốn nhiều không gian trong hành lý.

Dao đa năng Leatherman Free P2

Dao đa năng Leatherman Free P2

Ngoài kìm chuyên dụng, các trang bị khác như bộ đánh lửa, bộ cứu thương, bản đồ và la bàn, thức ăn và nước uống cũng rất quan trọng. Chúng giúp bạn chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra trong khi bạn ở trong rừng, từ việc chống rét đến việc xử lý các tình huống khẩn cấp.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ về các kỹ năng sinh tồn trong rừng hữu ích nếu chẳng may bị lạc. Hy vọng những thông tin của Smartzone sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi của mình. Nếu bạn vẫn chưa tìm được những dụng cụ phục vụ cho chuyến đi khám phá trong rừng của mình thì hãy liên hệ với Smartzone để nhận được tư vấn chi tiết hơn nhé. 
 

← Bài trước Bài sau →
Tác giả: Trường Giang

Trường Giang - CEO của thương hiệu Smartzone. Tác giả Trường Giang phụ trách viết các bài viết chuyên môn chia sẻ kinh nghiệm với kiến thức chuyên gia về ngành công nghệ, các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, máy ảnh kỹ thuật số, loa và phụ kiện âm thanh,... mang lại các thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Số điện thoại: 0964446084

Ngày sinh: 13/10/1991

Địa chỉ: 297 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: tgiangkc.ptit@gmail.com

Nội dung bài viết
icon

Giao hàng toàn quốc

Hỗ trợ giao hàng COD

icon

Hỗ trợ trả góp

Hỗ trợ trả góp lãi suất 0% qua thẻ tín dụng

icon

Thanh toán linh hoạt

Hỗ trợ thanh toán tiền mặt, thẻ tín dụng, trả góp